vendredi 6 avril 2012

TỔNG HỢP

THÔNG TIN VỀ CUỘC GẶP MẶT TOÀN THỂ K16 KHOA PHÁP
(Lần thứ nhất, tại Hà Nội, ngày 01-4-2012)

Chủ nhật, ngày 1 tháng 4 năm 2012, K16 Khoa Pháp (1982-1987) đã tổ chức buổi gặp mặt lần thứ nhất kỷ niệm 30 năm ngày nhập trường và 25 năm ra trường.
Buổi gặp mặt diễn ra tại Văn phòng Khoa Pháp, nơi tất cả các thành viên đã từng có 5 năm sống và học tập cùng nhau. Với chủ đề giản đơn là Về nguồn. Gần đủ số thành viên của K16 về tham gia và 2 người bạn yêu quý K16 đến dự.
Nội dung gồm 3 phần, phần thứ nhất (trong hội trường): Tất cả các thành viên gặp gỡ, trao đổi tự do cá nhân, ôn lại những kỷ niệm xưa bằng những câu chuyện kể qua ảnh, qua clip ở hai giai đoạn chính có tên gọi Miền ký ứcKhi chúng ta đã lớn. Sau đó cứ tự động từng cá nhân tự giới thiệu những đổi thay sau 25 năm ra trường. Sau phần giới thiệu cá nhân là thảo luận tập thể. Tất cả các thành viên thảo luận và thống nhất thành lập một hội, tên gọi là
HỘI K16 KHOA PHÁP. Hội viên bao gồm tất cả các bạn đã từng học đủ, hay không đủ 5 năm từ 1982-1987 của K16 khoa Pháp. Hội đã bầu ra một Hội trưởng (ở Hà Nội, nơi có thành viên đông nhất) và 2 Hội phó (1 đại diện các tỉnh phía Bắc, 1 đại diện các tỉnh phía Nam) ; Định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần và thảo luận thống nhất nhiều nội dung chi tiết có tính nguyên tắc và quy định của Hội.

Phần thứ hai (ngoài hội trường - không gian khu giảng đường khoa Pháp), tham quan lớp học cũ, thăm lại những dấu tích xưa : gốc cây, ghế đá, hồ nước trong khuôn viên khu giảng đường Khoa Pháp và chụp nhiều ảnh kỷ niệm.

Phần thứ ba, liên hoan thân mật tại nhà Hàng Hải Long và vui hát tập thể gần nơi họp.
Lúc 15 giờ, cuộc gặp mặt kết thúc, mọi người chia tay, ai đó đã nói với tôi rằng nếu không có buổi đón tiếp đoàn ở xa và gặp trước tối qua thì chắc sáng nay, không họp và thảo luận được gì hơn, chỉ đùa vui, ôn lại chuyện cũ của thời sinh viên khốn khó. Nghĩ thật vui !
Cuộc gặp mặt "lịch sử" của K16 lần này thực sự cảm động ! Có nhiều người đúng sau 25 năm mới gặp nhau, nhiều người cũng mới chỉ là dịp đầu tiên trở lại thăm Khoa Pháp. Cuộc hội ngộ này thực sự đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng mỗi người !

Sau gần một tuần gặp mặt, cuộc hội ngộ của K16 vẫn còn dư âm và bao xúc cảm từ các tỉnh thành gửi về:

- Bạn Lý từ Quảng Ninh tâm sự với một bạn hơn tuổi:
Mardi 3 avril 2012 20h36 – "… Đến hôm nay em vẫn còn đau họng đây. Cười nhiều quá anh ạ. Về đến nhà em cứ ngắm và so sánh những tấm ảnh ngày xưa và ảnh 2012 mà cười thôi. Cái thời xưa của anh em mình khốn khó quá nhưng mà vui anh nhỉ ? Cảm ơn mọi người đã tổ chức cuộc vui tuyệt với như thế !
Thực sự qua cuộc gặp này, em thấy K16 chúng mình sống tình cảm. Em thấy rất cảm động. Ở khách sạn, bọn em cũng nói nhiều về mọi người. Nói chung mọi người rất phấn khởi và mong có những cuộc gặp tiếp theo. Merci, merci, merci beaucoup…"
- Bạn Đoàn Ngọc Thạch từ Nam Định viêt:
Jeudi 5 avril 2012 16h55: "Chào đại gia đình K16, đọc mail của các bạn mình cũng không thể rịn bộc lộ... Niềm vui, sự cảm động từ trái tim mỗi chúng ta đã làm được điều kì diệu: chúng ta đã có được những giây phút tuyệt vời bên nhau, hiểu nhau hơn, chia sẻ nhiều hơn... mặc dù chưa nói được hết. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi kì diệu so với thủa hàn vi và đã để lại cho nhau nhiều nỗi nhớ. Mình tin kỉ niệm đẹp này sẽ sưởi ấm mỗi chúng ta để rồi cuộc gặp sau sẽ có nhiều điều ấn tượng nữa... Tuy khách sáo song Thạch vẫn muốn nói lời cám ơn Ban tổ chức để chúng ta có một Hội K16 tuyệt vời !"
- Bạn Minh Thắng ở Hà Đông viết:
Jeudi 5 avril 2012 9h16: "… Tớ rất vui và mong sớm được gặp lại các bạn. Mặc dù còn nhiều vất vả lo toan nhưng bên nhau thấy ấm áp, hồn nhiên quên hết mọi ưu phiền…"
- Bạch Dương (Hà Nội) kiệm lời viết:
Jeudi 5 avril 2012 9h16: "… Mình cũng rất vui và mong ngày gặp lại các bạn…"
- Bạn Nguyễn Ngọc Dũng từ Paris viết:
Vendredi 6 avril 2012 19h50: "Xin chào tất cả các bạn K16, từ xa nhìn các bạn hối hả chuẩn bị gặp nhau, rồi gặp nhau hội hè vui vẻ làm cho mình cũng nao nao trong lòng. Mình chỉ dám tưởng tượng ra một cuộc hội ngộ tràn đầy những kỷ niệm và hồi ức đẹp nhất của một thời sinh viên vô tư, sôi nổi  và đó là đẹp nhất. Thật tiếc mình không có mặt giữa các bạn vào dịp này ! Sau vài ngày xem ảnh cũ, mới, những hồi ức về những ngày xưa, cách đây ba chục năm rồi còn gì, lại ùa về tá lả. Lạ là mình nhớ cái ngày nhập học đầu tiên ở  B4, ngoại trừ cái đội chuyên ngữ, chúng biết nhau từ trước còn lại ai cũng nhìn nhau có vẻ thăm dò nhau làm quen; nhớ những buổi đi lao động vác đất đào hồ, mệt chết cha mà vẫn cứ vui như xây nhà cho mình, rồi nhớ đến những buổi văn nghệ khoa dù chẳng biết hát hò gì mà vẫn cứ tự hào về đội "spice girl -1" K16... nhớ quán xá nội trú, nhớ những đêm trực Tết, canh mái nhà lá cho các bạn nội trú nhưng lại rút mái nhà xuống đốt để sưởi... Nhiều lắm nói ra lại lộn xộn không chịu sắp xếp, hy vọng sẽ còn có dịp để gặp các bạn."
"Tant pis, mes souvenirs parmi vous demeurent intacts et tout frais. Vous qui me manquez énormément, je pense toujours à vous en espérant avoir d'autres occasions de vous voire de vive voix"
"J'aimerais partager avec vous le tube  La Place des Grands hommes de Patrick Bruel évoquant une retrouvaille émouvante entre des anciens amis -  http://musikaraoke.skyblog.com
A bientot, 
Un ami qui vient de loin"
Cả những người học không cùng khoá cũng dõi theo ngay từ đầu nhen nhóm ý tưởng gặp mặt. Anh Trịnh Đức Thái, một trong những người bạn yêu quý K16, và là Trưởng Khoa Pháp hiện nay đã chứng kiến từ đầu đến cuối cuộc hội ngộ này đánh giá:
Lundi 2 avril 2012 9h13: "… Hôm qua, Khoá 16 đã về họp mặt trong khuôn viên của Khoa. Cuộc gặp gỡ đã diễn ra hết sức cảm động. Những video clip quay những kỷ niệm xưa, những cuốn Album, những lời chia sẻ tâm sự đã nói kết được họ từ các tỉnh thành... Khoa Pháp chúng ta rất mong được đón tiếp các khóa sinh viên về họp tại khoa, được ghi nhận như một chuyến về nguồn trong hàng loạt các hoạt động khác chào mừng Khoa Pháp tròn 50 tuổi".
Bạn Hà Tiến Cường (Hà Nội), K39 viết:
Feb 8, 2012 09:33 PM: "Em xin chào các anh các chị cựu SV K16... Em là Hà Tiến Cường, cựu sv K39 của khoa Pháp Lần họp khoa tháng 11 vừa rồi, em rất vui được trở về khoa, gặp lại các thầy cô, gặp mặt các anh chị khóa trước. Nếu không có những dịp như thế này, chắc những thế hệ đi sau như bọn em không thể nào được biết và biết được các anh chị khóa trước. Nhìn ảnh các anh chị họp mặt, em thực sự bất ngờ và khâm phục bởi vì đã nhiều năm trôi qua mà còn tập hợp lại được một K16 như vậy, quả là đáng quý! … cho phép em gửi tới các anh các chị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Hẹn gặp lại các anh chị trong Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập khoa sắp tới !"
"Ai đó đã thật có lý khi nói "Thời gian sẽ là thước đo giá trị cho tình bạn - tình yêu - hạnh phúc"; 30 năm - một chặng đường đủ dài để mỗi người trong chúng ta nhận ra sự trân trọng trong mỗi ánh mắt, cử chỉ, nụ cười - ngày ấy và bây giờ... Chúc các anh chị sẽ có một buổi gặp mặt vui vẻ và ý nghĩa !"
Bạn Nguyễn Thanh Hải, K16 khoa Anh từ T.P Hồ Chí Minh viết cho các bạn thân và các bạn cùng học khoa Anh của mình:
Jeudi 5 avril 2012 10h55 "Dear all my friends ! Các cậu click vào đường link dưới đây xem Khoa Pháp K16 vừa họp mặt ở Hà Nội đó. Tất cả mọi người ở đâu cũng về hết… Còn gì đẹp bằng gặp lại bạn cũ thời phổ thông và học đại học nhỉ cái tuổi hồn nhiên và vô tư nhất đó. Hay là các bạn nghĩ cách chúng mình tụ họp cả 3 khoa Anh, Pháp, Nga K16 gặp nhau đi, quen nhau hết ấy mà. Thời đó, khoa Anh, Pháp thì học cùng buổi sáng rồi. Hết giờ, tan học, Anh, Pháp đạp xe về là khoa Nga tới gặp nhau, nhìn nhau quen nhau hết ấy mà. Gặp nhau ở đâu cũng được, ở trong này hay ngoài Hà Nội cũng được…"
….
Trên đây là những thông tin chính thức của Hội K16 Khoa Pháp và những giòng tâm sự, những cảm nhận không chỉ của những người trong cuộc mà còn cả những người ngoài cuộc. K16 khoa Pháp mong nhận được nhiều điều tâm sự và chia sẻ ở phần "commentaire" ngay sát dưới trang viết này.
Bancu-truongxua xin cảm ơn tất cả những lời hay, ý đẹp giành cho K16 khoa Pháp chúng tôi.

Hà Nội, ngày 6 tháng 4 năm 2012
 (Bài và ảnh của Báo điện tử Bancu-truongxua và Ban Liên lạc K16 khoa Pháp)

2 commentaires:

  1. Cuộc gặp đã để lại nhiều cảm xúc khó nói thành lời. Tôi yêu các bạn!

    RépondreSupprimer
  2. Bạn cùng lớp8 avril 2012 à 19:19

    Bạn Hà có yêu một bạn nào không ? hay yêu tất cả ? Cứ mạnh dạn nói đi. Một tấm lòng san sẻ làm đôi, làm ba đã khó, mà san sẻ cho tất cả thì khó nữa ?

    RépondreSupprimer